Đang nạp dữ liệu ...
DANH MỤC
TIN TỨC

Sửa thông tin bài viết Nâng tầm thương hiệu với SafeWeb

02 Tháng Giêng 2014 - Theo PC WORLD VIỆT NAM
Lượt xem: 2.606     Phản hồi: 0

 Mục tiêu cao nhất mà SafeWeb hướng tới là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam. Vì vậy, hệ thống nhãn uy tín Safeweb có thể được coi là điểm tựa vững chắc của người tiêu dùng trong suốt quá trình mua hàng trực trực tuyến.

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) những năm qua vẫn được các chuyên gia kinh tế đánh giá là thị trường tiềm năng và hứa hẹn sự phát triển vượt bậc cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tuy nhiên, đã ngót 10 năm nay kể từ khi TMĐT xuất hiện ở VN các website TMĐT đa phần chỉ là cầu nối để người mua biết thông tin của người bán. Người tiêu dùng dường như vẫn tỏ ra e dè với phương thức mua hàng mới này.

Nguyên nhân do đâu? 
Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến trở nên “đình đám” hơn trong năm 2012 qua một số sự cố chính là các công ty bán hàng đa cấp trá hình thương mại điện tử để lừa đảo (như Diamond Holiday, Muaban24,...) và sự rạn nứt của ngành công nghiệp mua hàng theo nhóm điển hình như Deal Sốc, Nhóm Mua. Những vi phạm liên quan đến các thông tin cá nhân ngày một nhiều hơn gây tâm lý e ngại cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Theo kết quả khảo sát của Bộ Công Thương, nhận thức xã hội và môi trường kinh doanh được coi là cản trở lớn nhất đối với việc phát triển thương mại điện tử trong giai đoạn 2005-2012. Điều này cho thấy, việc tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn sẽ là động lực lớn để khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm phương thức mua bán đầy tiện ích trong thời đại Internet như hiện nay. Câu hỏi đặt ra là, trong khi số lượng website TMĐT tăng liên tục, người tiêu dùng nên chú ý những gì để đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn trên những website có chất lượng.

 

Một buổi trao đổi chuyên môn giữa chuyên gia và thành viên của VECOM - Hiệp hội TMĐT

 

Theo bà Bùi Thị Thanh Hằng – Phó Giám Đốc Trung tâm Phát triển TMĐT – Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công Thương đã khẳng định, trước khi click mua hàng, người tiêu dùng cần lưu ý những thông tin hiển thị trên website bao gồm thông tin về chủ sở hữu website hay người bán, thông tin chi tiết về sản phẩm. Đặc biệt, người tiêu dùng hãy dành thời gian tìm hiểu các quy trình mua hàng, chính sách thanh toán, giao hàng, bảo hành, đổi, trả hàng hóa, giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của website đó.

Theo xu hướng quốc tế cũng như nhu cầu thực tiễn khách quan, cách nhanh nhất để lựa chọn website mua hàng trực tuyến là dựa vào nhận diện của nhãn uy tín hiển thị trên website. Nhãn uy tín là chủ thể trung lập đứng ra thẩm định websie căn cứ trên bộ nguyên tắc hay tiêu chí của nhãn. Trung tâm Phát triển thương mại điện tử thuộc Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã xây dựng và vận hành Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch thương mại điện tử - SafeWeb nhằm đưa ra định hướng tốt hơn cho cộng đồng website TMĐT Việt Nam cũng như người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trực tuyến. Nhãn SafeWeb thẩm định theo 33 tiêu chí căn cứ trên 5 nguyên tắc gồm Xây dựng niềm tin, Bảo vệ thông tin cá nhân, thực hiện giao kết hợp đồng, Quảng cáo trung thực và Giải quyết khiếu nại. Mục tiêu cao nhất mà SafeWeb hướng tới là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam. Vì vậy, hệ thống nhãn uy tín Safeweb có thể được coi là điểm tựa vững chắc của người tiêu dùng trong suốt quá trình mua hàng trực trực tuyến.

Trong tiến trình hội nhập thế giới, Việt Nam đang tích cực tham gia và ủng hộ sự phát triển của thương mại điện tử - một hình thức thương mại đang phổ biến trên thế giới, đã làm thay đổi cách thức kinh doanh, giao dịch truyền thống và đem lại những lợi ích to lớn cho xã hội. Hy vọng rằng, với nền tảng pháp lý ngày càng hoàn thiện, các chương trình nhãn uy tín như SafeWeb ngày được mở rộng, thương mại điện tử Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn phát triển bền vững hơn. 



BÌNH LUẬN:
Copyright © by ASP.NET VIETNAM
Contact us: ngothanhtung.it@gmail.com